Studio Wildcard nói về bí quyết thành công của Ark và tương lai của Ark 2

Thảo luận trong 'Thông tin công nghệ - Game' bắt đầu bởi mrtuxuong, 25/10/19.

  1. mrtuxuong Administrator

    Ark, tựa game sinh tồn độc đáo của Studio Wildcard đã sống... dai hơn trông đợi của nhà phát triển dù nó không có loot box hay microtransaction.

    Khi cho ra mắt tựa game sinh tồn Ark: Survival Evolved, Studio Wildcard chỉ dự định sẽ làm ba bản mở rộng cho trò chơi, và sau đó chuyển sang những dự án khác. Thật vậy, sau khi hoàn tất bản mở rộng thứ ba có tên Extinction, họ đã tung ra Atlas, một tựa game MMO lấy đề tài hải tặc (và bị đánh giá là quá giống Ark) được phát triển bởi studio “chị em” Grapeshot Games. Tuy nhiên hồi tháng 8 vừa qua, Studio Wildcard lại bất ngờ công bố… hai bản mở rộng mới cho Ark trong gói Season Pass có tên Genesis, sẽ lần lượt được phát hành vào tháng 12/2019 và cuối năm 2020.


    Sự xuất hiện của hai DLC mới này cho thấy một điều: Ark đang rất thành công và đem lại doanh thu lớn cho Studio Wildcard, dù họ không hề bán tiền ảo hay loot box trong game. Chính bản thân đội ngũ lãnh đạo studio cũng bất ngờ về thành công của mình, minh chứng qua lời của đồng sáng lập Jesse Rapczak: “chúng tôi không thể tưởng tượng được là nó sẽ (thành công) như vậy. Đó là lý do chúng tôi làm thêm bản mở rộng mới, vì rõ ràng là game thủ vẫn yêu thích trò chơi, vẫn thưởng thức nó và vẫn muốn có thêm những nội dung mới.”

    Hai bản mở rộng Genesis sắp ra mắt sẽ đi theo đúng cấu trúc “ăn tiền” mà Studio Wildcard đã khám phá ra trong những năm qua: một hoặc hai bản DLC lớn miễn phí cho game thủ, sau đó là một bản mở rộng thu phí được ra mắt vào dịp cuối năm để tăng doanh thu cho trò chơi. Phương thức bán DLC này đã giúp Studio Wildcard bán được hơn 16 triệu bản trên cả PC lẫn các hệ console, cộng thêm 10 triệu lượt cài đặt trên mobile, và là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên Xbox Game Pass. Với mô hình này, ông Jesse tự hào nói rằng họ đã khám phá ra cách thu lợi nhuận ổn định và lâu dài từ Ark mà không phải dựa vào những phương thức “khó ưa” như loot box hay microtransaction.

    [​IMG]

    “Chúng tôi không bán skin, cũng không bán các gói đồ, nhưng Ark là một game online với server chính thức và rất nhiều chi phí vận hành. Vì vậy, việc liên tục thu hút người chơi mới là rất quan trọng với chúng tôi, và một cách để làm vậy là tạo ra nội dung mới cho những game thủ cũ để họ rủ rê những người mới”, ông Jesse cho biết. Vị đồng sáng lập này cũng bày tỏ sự tự hào rằng Ark không hề bán skin hay các biện pháp microtransasction, dù cũng không loại trừ khả năng tìm kiếm những nguồn thu khác trong tương lai khi nói rằng “cho đến lúc này, làm ra một bản mở rộng lớn mỗi năm đã đem lại cho trò chơi lợi nhuận cần thiết để tiếp tục phát triển. Nếu chúng tôi ngừng tung ra bản mở rộng thu phí mới, chúng tôi sẽ không có nguồn thu ổn định nào… Khi đó, có lẽ chúng tôi sẽ phải tìm kiếm một mô hình lợi nhuận mới.”



    [​IMG]
    Ark: Survival Evolved – Nhật ký sống sót trên đảo khủng long

    Có thể nói Ark: Survival Evolved là một tựa game không quá hay, nhưng nó lại là một gợi ý tuyệt vời để tiếp tục phát triển lên thành một cái gì đó lớn hơn.


    Như các bạn đã biết, vòng đời của Ark đã vượt xa mong đợi ban đầu của Studio Wildcard. Những gì sẽ xảy ra trong tương lai của Ark phụ thuộc vào sự thành công của hai bản mở rộng Genesis sắp ra mắt, và tùy thuộc vào sự đón nhận của game thủ, đội ngũ phát triển sẽ đưa ra quyết định cho tương lai của trò chơi. Cho đến lúc này, mọi thứ tỏ ra rất hứa hẹn: “thật tuyệt vời khi bất kỳ lúc nào chúng tôi công bố nội dung thu phí mới, game thủ đều rất hào hứng với chúng. Tôi rất vui khi game thủ muốn trả tiền cho thứ chúng tôi đã tạo ra thay vì cảm thấy như họ đang bị làm tiền từng chút một, điều mà tôi nghĩ sẽ xảy ra khi game có loot box và những cơ chế (microtransaction) vào một tựa game mà họ đã trả tiền mua”, ông Jesse chia sẻ.

    [​IMG]

    Dĩ nhiên là việc ra mắt quá nhiều DLC cũng có thể gây hại cho trải nghiệm của những game thủ mới làm quen với trò chơi, làm cho họ cảm thấy mình đã quá chậm chân và không thể bắt kịp những người đã chơi trước. Studio Wildcard biết điều này, nên họ cố gắng tránh tạo ra cảm giác choáng ngợp cho game thủ bằng cách tách rời cốt truyện với gameplay. “Bạn không cần phải quan tâm quá nhiều vào việc tại sao cái này lại ở đây hay điều gì xảy ra trong bản cập nhật trước”, ông Jesse giải thích. “Bạn có thể nhảy vào chơi cùng bạn bè ở bất kỳ thời điểm nào trong tuyến thời gian của Ark. Tôi nghĩ điều này giúp giải tỏa sự mệt nhọc vì có quá nhiều nội dung, khi bạn nghĩ rằng mình phải chơi hết mọi thứ để bắt kịp người khác.”

    [​IMG]

    Có một chi tiết thú vị mà có thể bạn muốn biết: bởi nhận thấy rằng game thủ vẫn còn thích Ark, Studio Wildcard đã đẩy lùi việc phát triển Ark 2 để tập trung vào việc tạo ra Genesis cho phiên bản hiện tại. Họ đã thay đổi kế hoạch, tái cấu trúc lại đội ngũ phát triển để vừa đảm bảo rằng hàng triệu game thủ Ark vẫn có những nội dung mới mẻ, trong khi Ark 2 dần được định hình. Ông Jesse chia sẻ rằng dù Ark là một tựa game thế giới mở với kết thúc cũng mở, ông tin rằng Ark 2 sẽ là một tựa game tương đối tuyến tính hơn về mặt cốt truyện, dù vẫn đem lại cho game thủ sự tự do khám phá và thưởng thức trong một thế giới mở rộng lớn và lạ lùng.

    [​IMG]

    “Với Ark 2, chúng tôi cần đem lại cho game thủ một thứ gì đó mới mẻ mà họ không có được từ Ark. Chúng tôi vẫn chưa rõ đó là gì, chưa sẵn sàng để nói về nó, nhưng chúng tôi muốn thoát khỏi khuôn khổ của Ark”, vị đồng sáng lập Studio Wildcard cho biết. “Chúng tôi sẽ nghĩ ra một ý tưởng thú vị về bước kế tiếp sau Ark, hoặc bước kế tiếp cho thể loại sinh tồn. Chúng tôi không muốn tung Ark 2 ra cho đến khi giải đáp được những vấn đề trên và để cho người ta thấy sự khác biệt rõ ràng giữa Ark 1 và Ark 2. Có lẽ là trong vòng vài năm nữa. Rồi chúng ta sẽ thấy.”

    motgame
     
    Tags:
  2. Comments

Chia sẻ trang này

Đang tải...